Tin tức

CÁC LOẠI MÁY IN 3D: FDM, SLA VÀ SLS, LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Máy in 3D sản xuất các mô hình 3D trong nhiều nghành công nghiệp, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và vượt qua giới hạn trong các quy trình sản xuất thông thường trong phát triển sản phẩm. Các quy trình của máy in 3D cung cấp các giải pháp khác nhau trong nhiều ứng dụng, thực hiện các mô hình trong việc tạo mẫu nhanh, các phôi gia công, hỗ trợ hay in luôn các bộ phận được sử dụng trực tiếp trong sản xuất. .
Trong những năm gần đây, máy in 3D độ phân giải cao có  giá cả thấp phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, dễ sử dụng và chất lượng cao hơn. Đó là lý do tại sao máy in 3D hiện có nhiều công ty sản xuất, nhưng bạn khó chọn ra máy in 3D phù hợp với nhu cầu nhưng giá lại rẻ.

Máy in 3D nào phù hợp với nhu cầu của bạn?Điểm mạnh, điểm yếu của từng loại? Chi phí và lợi tức đầu tư là gì?
Có ba phương pháp phổ biến nhất cho in ấn nhựa 3D: xây dựng mô hình hợp nhất lắng đọng (FDM), stereolithography (SLA) và thiêu kết tia laser chọn lọc (SLS).

1// Filament Depament Filament (FDM)


Xem thêm: Máy in 3D XYZ Davinci


Công nghệ FDM là gì?
Sự lắng đọng quá trình in ấn 3D Fused được sử dụng nhiều do sự xuất hiện của máy in 3D cho người không chuyên. Những máy in sản xuất các bộ phận bởi tan chảy và đùn một sợi nhựa nhiệt dẻo, một in phun lắng đọng lớp, từng lớp trên mô hình in 3D.

FDM hoạt động như thế nào?
- FDM hoạt động với một số nhựa nhiệt dẻo, như ABS và PLA, và hỗn hợp của cả hai. Quá trình này rất phù hợp để trình diễn các mô hình khả thi, cũng như cho việc tạo mẫu nhanh chóng và không tốn kém các bộ phận đơn giản, điển hình là các bộ phận cần được gia công.
Các bộ phận in FDM có xu hướng có các đường tương ứng với các lớp in, nhưng không thực sựu tốt khi in các chi tiết phức tạp. 
-Quá trình FDM có độ phân giải và độ chính xác thấp nhất so với SLA hoặc SLS. Đây không phải là lựa chọn tốt nhất khi in các chi tiết phức tạp hay chi tiết nhỏ. 
Máy in FDM công nghiệp sử dụng chất nền hòa tan để cung cấp một phạm vi rộng hơn của nhựa nhiệt dẻo để sử dụng kỹ thuật, nhưng chi phí đắt hơn nhiều so với công nghệ in 3D SLA hay SLS.

2// Stereolithography (SLA)


Xem thêm: Máy in 3D nha khoa Formlabs


Công nghệ In 3D SLA là gì?
Được phát minh vào những năm 80, stereolithography là công nghệ in 3D đầu tiên và vẫn là một trong những công nghệ hàng đầu bởi các chuyên gia nghành 3D. SLA sử dụng laser để biến đổi nhựa lỏng thành một chất dẻo rắn bằng quá trình đóng rắn ánh sáng.

SLA hoạt động như thế nào?
- Trong tất cả các quy trình in 3D, hình lập thể là một bộ phận tạo ra các bộ phận có độ phân giải và độ chính xác cao nhất, chi tiết tốt nhất và bề mặt hoàn thiện tuyệt vời. Nhưng một trong những điểm mạnh chính của nó là tính linh hoạt. Các nhà sản xuất đã phát triển các công thức nhựa sáng tạo đặc biệt, cung cấp một loạt các tính chất nhiệt, cơ học và quang học, tương ứng với các loại nhựa nhiệt dẻo tiêu chuẩn, kỹ thuật hoặc công nghiệp.
Các bộ phận in SLA có các chi tiết đẹp, kết thúc mịn và các lớp chồng lên nhau không thể nhìn thấy được. Phần này được in trên máy in 3D SLA FORMLABS Form 2 .
- Quá trình stereolithography đặc biệt phù hợp với việc sản xuất các nguyên mẫu chi tiết đòi hỏi một bề mặt nhẵn và phù hợp chính xác, chẳng hạn như khuôn mẫu, mô hình và các bộ phận chức năng. Stereolithography được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ việc sản xuất các mô hình hoặc sản phẩm đến sản xuất công nghiệp cho nha khoa, đồ trang sức, thiết kế, cơ khí và giảng dạy.

3// Chọn lọc laser thiêu kết (SLS)


Xem thêm: Máy in 3D cơ khí Fuse 1 Formlabs


Công nghệ  SLS là gì?
SLS sử dụng một tia laser xung năng lượng cao thiêu kết (nóng chảy vật liệu) tại một điểm theo từng lớp trong quá trình in 3D.
Chọn lọc Laser thiêu kết (SLS) là quá trình sản xuất phụ gia được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp. Nó được dựa trên sự tan chảy của một vật liệu ở dạng bột.

SLS hoạt động như thế nào?
- Máy in 3D SLS sử dụng một laser công suất cao để nung chảy các hạt nhỏ của bột polymer. Bột không sử dụng hỗ trợ phôi trong khi in, loại bỏ sự cần thiết cho các vật liệu đặc biệt. Đây là lý do tại sao quá trình SLS là lý tưởng cho các bộ phận hình học phức tạp, đặc biệt là khi chúng có chi tiết bên trong, tường mỏng hoặc hình dạng ẩn. Các bộ phận in 3D SLS có tính chất cơ học tuyệt vời và sức mạnh tương tự như các bộ phận đúc phun.
Các mảnh được in trong SLS có bề mặt hơi thô ráp, nhưng với các lớp gần như vô hình. Đây mẫu mảnh đã được in trên một máy in 3D SLS Fuse 1 Fomlabs
- Vật liệu được sử dụng phổ biến nhất với quy trình in 3D SLS là nhựa nhiệt dẻo kỹ thuật, nylon với các tính chất cơ học tuyệt vời. Nylon có độ trong, dai, dẻo và linh hoạt. Nylon vẫn ổn định khi bị ảnh hưởng bởi hóa chất, nước,nhiệt, tia cực tím và bụi bẩn.
- Quy trình in 3D SLS thường được chọn bởi các kỹ sư cho việc tạo các mẫu chức năng vì chi phí thấp, năng suất cao và sự ổn định của các vật liệu. Quy trình này là một giải pháp thay thế chi phí hiệu quả cho việc ép phun để sản xuất hàng loạt hạn chế hoặc khởi động sản xuất nhanh chóng sản phẩm mới.

So sánh các quy trình FDM, SLA và SLS

Mỗi công nghệ in 3D có những ưu điểm, nhược điểm và yêu cầu riêng của nó, và phù hợp cho các ứng dụng và cấu trúc khác nhau. Tùy thuộc vào yêu cầu mà bạn chọn cho mình máy in 3D với công nghệ phù hợp.


 Đặt hàng ngay với chúng tôi để có giá tốt nhất: 0988.057.864