Tin tức

IN MÁNG HƯỚNG DẪN PHẪU THUẬT HỖ TRỢ CHỈNH NHA – Corticotomy

Corticotomy là phương pháp hiệu quả trong việc tăng tốc điều trị chỉnh hình răng. Các yếu tố quan trọng nhất trong sự thành công của kỹ thuật này là lựa chọn trường hợp thích hợp dể điều trị phẫu thuật, chỉnh nha phù hợp.


Corticotomy là thủ thuật cắt xương vỏ giữa các răng để hỗ trợ cho chỉnh nha những trường hợp khó hoặc tăng tốc trong chỉnh nha. Kỹ thuật này thì đã có từ lâu nhưng đã có sự cải tiến đáng kể để có thể can thiệp một cách tối thiểu.

Kết hợp kỹ thuật số (Máy in 3D nha khoa MoonRay) trong phương pháp Corticotomy mang lại hiệu quả rất tốt cho các bác sĩ và bệnh nhân.
 
Corticotomy tạo điều kiện cho việc chỉnh hình răng toàn diện cố định. Ghép xương nên được áp dụng trực tiếp trên các vết cắt xương và được khâu tại chỗ. Chỉnh nha nên được bắt đầu hai tuần sau khi phẫu thuật, và cứ sau đó hai tuần bằng cách kích hoạt dụng cụ chỉnh hình răng.
 
Thời gian điều trị chỉnh nha với kỹ thuật này sẽ giảm xuống còn 1/3 thời gian chỉnh hình răng thông thường. Việc gia tăng phế nang được sử dụng trong nỗ lực tăng cường và củng cố nha chu, lý luận rằng việc bổ sung xương vào răng phế nang, sử dụng kỹ thuật ghép xương hiện đại, đảm bảo độ bao phủ gốc khi vòm răng mở rộng.

 

Các nghiên cứu lâm sàng và mô học cần được kiểm soát để hiểu sinh học của chuyển động răng với quy trình này, ảnh hưởng đến răng và xương, sự ổn định sau khi duy trì, đo thể tích xương trưởng thành và xác định tình trạng của chu kỳ và rễ sau khi điều trị.

Một trong những nhược điểm chính của điều trị chỉnh nha là thời gian. Hầu hết các phương pháp điều trị chỉnh nha thường đòi hỏi nhiều năm để hoàn thành. Thật không may, nhiều bệnh nhân chỉnh hình có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và giảm điều trị do thời gian điều trị kéo dài.


 

“Thông thường để cắt chính xác giữa các răng và không phạm vào chân răng, chúng ta phải lật vạt rộng nhưng sẽ làm lành thương chậm, thậm chí tụt lợi. Do đó corticotomy thường chỉ định cho các trường hợp chỉnh nha khó và chưa được thường quy và thường được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật.
Trong hình là một máng hướng dẫn corticotomy, trong đó các đường cắt giữa các răng đã được tính toán trên CBCT. Không cần lật vạt, không phải suy đoán trong phẫu thuật. Thậm chí nếu có piezotome, còn hết sức nhẹ nhàng. Do đó hứa hẹn trở thành một thủ thuật thường quy và có thể thực hiện bởi bất cứ bác sĩ nào.”

(Theo bác sĩ Nguyễn Minh – Viện răng hàm mặt Hà Nội)

Các bác sĩ có thể tự in các máng hướng dẫn phẫu thuật, máng hướng dẫn Corticotomy dễ dàng với Máy in 3D nha khoa MoonRay