Tin tức

ƯU NHƯỢC ĐIỂM MÁY IN 3D NHA KHOA CÔNG NGHỆ DLP VÀ SLA

Công nghệ làm việc trong in nổi bằng laser (SLA) và in 3D xử lý ánh sáng kỹ thuật số (DLP) theo nguyên tắc rất giống nhau, nhưng có thể tạo ra các sản phẩm với chất lượng bề mặt khác nhau.
Hiểu được kỹ thuật đối với mỗi quá trình in 3D giúp người dùng hiểu rõ các sản phẩm in cuối cùng và cách tối đa hóa hiệu quả tiềm năng của từng loại máy.

Từ "stereolithography" xuất phát từ tiếng Hy Lạp "stereo", là một hình thức in 3D với ánh sáng lase. Công nghệ SLA sử dụng ánh sáng để biến nhựa lỏng thành vật rắn, mỗi lần một lớp.

1. Công nghệ in 3D SLA và DLP

Theo định nghĩa, cả hai laser dựa trên SLA và DLP là các loại stereolithography nhưng vẽ một lớp với laser có thể hoàn toàn khác nhau từ các lớp chiếu như một hình ảnh phẳng.

Laser dựa trên công nghệ SLA và DLP phản ánh thuật ngữ công nghiệp, chúng ta sẽ đề cập đến SLA dựa trên laser đơn giản là “SLA.” Đối với cả SLA và DLP, một thùng nhựa lỏng photoreactive được chọn lọc tiếp xúc với ánh sáng để tạo thành các lớp rắn rất mỏng chồng lên nhau để tạo ra một vật rắn.

Công nghệ SLA sử dụng hai động cơ, được gọi là galvanometers hoặc galvos (một trên trục X và một trên trục Y) để nhanh chóng nhắm tới một chùm tia laser trên khu vực in, làm vững chắc nhựa khi nó đi cùng. Quá trình này liên tiếp tạo thành từng lớp, thành một loạt các điểm.

Công nghệ DLP sử dụng màn hình máy chiếu kỹ thuật số để flash một hình ảnh duy nhất của mỗi lớp trên toàn bộ nền tảng cùng một lúc. Vì máy chiếu là một màn hình kỹ thuật số, hình ảnh của mỗi lớp bao gồm các pixel vuông, tạo thành một lớp được tạo thành từ những viên gạch hình chữ nhật nhỏ được gọi là voxels.

Thực tế là các đơn vị cơ bản của hai quy trình là các hình dạng khác nhau khiến cho việc so sánh các máy khác nhau chỉ bằng các thông số khá khó khăn.

2. Kích thước in so với tốc độ trong công nghệ in 3D SLA và DLP

Công nghệ DLP có thể đạt được thời gian in nhanh hơn đối với một số mẫu vật in, vì mỗi lớp được phơi sáng cùng một lúc, thay vì được vẽ bằng laser.

Thời gian in nhanh hơn này áp dụng trong hai trường hợp. Đối với các bản in lớn, đầy đủ, nơi bản in sẽ lấp đầy phần lớn nền, mỗi lớp được phơi sáng nhanh hơn nếu nó được vẽ bằng laser. Đối với các bản in cực nhỏ, chi tiết, có thể hoán đổi ống kính máy chiếu theo diện tích khối xây dựng, và do đó sử dụng một lượng ánh sáng hẹp để xây dựng nhanh các lớp nhỏ hơn.

3. Độ phân giải của máy in 3D DLP và SLA

Máy in  3D nha khoa DLP không thể in các phần có độ phân giải cao, chiếm một phần lớn khối lượng xây dựng. Ví dụ, một máy in DLP có thể in một vòng chi tiết tốt, và nhanh hơn một máy in SLA. Tuy nhiên, in nhiều vòng chi tiết cùng một lúc sẽ yêu cầu máy in SLA 3D, có khả năng phân giải cao nhất quán trên toàn bộ khối lượng xây dựng.

Độ phân giải của máy in DLP phụ thuộc vào máy chiếu, xác định số lượng pixel / voxels có sẵn.

Máy chiếu trong máy in 3D DLP phải được tập trung vào kích thước hình ảnh để đạt được độ phân giải X-Y nhất định. Khi in các pixel nhỏ, điều này sẽ hạn chế vùng xây dựng tổng thể bằng cách thu hẹp toàn bộ hình ảnh. Tức là, một bản in chi tiết trên máy in DLP chỉ được sử dụng một phần nhỏ trong tổng diện tích xây dựng và các mô hình lớn chỉ có thể in ở độ phân giải thô.

Khối lượng xây dựng của máy in laser SLA hoàn toàn độc lập với độ phân giải của bản in. Một bản in 3D với bất kỳ kích thước và độ phân giải nào tại bất kỳ vị trí nào trong khu vực xây dựng. Kết thúc bề mặt: Voxels và Layer Lines vì các đối tượng được tạo thành từ các lớp in 3D, các bản in 3D thường có các đường kẻ ngang, có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên vì DLP hiển thị hình ảnh bằng voxels hình chữ nhật nên cũng có hiệu ứng của các dòng voxel dọc. 

Máy in 3D nha khoa DLP hiển thị hình ảnh bằng voxels hình chữ nhật, gây ra ảnh hưởng của các dòng voxel dọc. Trong hình ảnh này, hãy xem các dòng voxel dọc khi chúng xuất hiện tự nhiên ở bên trái và sau đó được phác thảo để dễ dàng xác định hơn ở bên phải.

Sau khi phân loại sự khác biệt về công nghệ và kết quả, việc chọn giải pháp in 3D phù hợp nhất với nhu cầu công việc và đầu ra của bạn dễ dàng hơn nhiều. Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải hiểu những yêu cầu của sản phẩm cuối cùng để chọn máy in 3D cho phù hợp.

Xem thêm: Máy in 3D tốt nhất (phần 1)
Gọi ngay cho chúng tôi: 0988.057.864 để có tư vấn tốt nhất