Tin tức

CÂU CHUYỆN VỀ CẬU BÉ PHẪU THUẬT XƯƠNG TỪ MÔ HÌNH MÁY IN 3D

Mô hình giải phẫu bệnh nhân từ máy in 3D đang trở nên được sử dụng rộng rãi trong phẫu thuật hiện đại. Các mô hình 3D hữu hình có thể tăng cường sự hiểu biết của các bác sĩ phẫu thuật về tình trạng bệnh, hỗ trợ rất nhiều cho việc chuẩn đoán trước phẫu thuật.

Với mô hình 3D, bác sĩ dễ dàng đưa ra phương án phẫu thuật. Với mô hình này, bệnh nhân và gia đình cũng dễ dàng hình dung ra bệnh, hiểu và hợp tác với các bác sĩ để tránh sai sót trong quá trình phẫu thuật.
Chỉ trong ba năm, một công ty về mô hình 3D trước phẫu thuật đã giúp hơn 150 bác sĩ phẫu thuật và 50 bệnh viện ở Anh tiết kiệm chi phí, thời gian đồng thời giảm thời gian điều trị bệnh, bệnh nhân được hồi phục nhanh chóng.

Câu chuyện về cậu bé được phẫu thuật xương tại Ireland

Một cậu bé và gia đình của ông đã tiếp cận Tiến sĩ Michael Eames với một chấn thương cũ đã bắt đầu gây ra vấn đề. Cậu bé đã bị gãy hai xương trong cẳng tay của mình vài năm trước đó, nhưng xương đã lành lại bất thường, ngăn cản cậu ta xoay tròn cánh tay của mình. 
Nhưng cậu bé chỉ quay được 50% vòng quay, và xương lại tiếp tục đau. Cha mẹ cậu rất lo lắng rằng chỗ xương có thể trở nên tồi tệ hơn khi con trai của họ lớn lên, và việc khó cử động cánh tay ảnh hưởng đến việc chơi thể thao và thói quen hàng ngày của cậu bé.

Chụp X quang và chụp CT cho thấy sự biến dạng phức tạp của khuỷu tay và xương của cậu bé. Cách điều trị tiêu chuẩn cũ cho loại biến dạng này là lấy lại vòng quay bằng cách cố định lại xương cẳng tay - phẫu thuật cắt xương mất khoảng bốn giờ.
Nếu điều trị theo cách thông thường, cậu bé có thể quay tay trở lại, nhưng không quay tay thoải mái hết một vòng ... đó là một sự trợ giúp, nhưng không hoàn hảo.
Tiến sĩ Michael Eames đã phải đối mặt với việc điều hướng sự phức tạp của chấn thương cẳng tay của một cậu bé tại Ireland. Với các hình ảnh 2D từ máy scan CT, bác sĩ cũng chưa thấy rõ những bất thường từ xương của cậu bé.




Sau khi in mô hình 3D từ máy in, Tiến sĩ Eames đã có thể hiểu rõ hơn những bất thường của xương của cậu bé theo những cách không thể làm với hình ảnh 2D.
Quy trình sau đó ngắn hơn tới 88% so với cách điều trị cũ và kết quả là 90% chuyển động trong cánh tay của cậu bé không đau, cộng với ít sẹo và thời gian phục hồi nhanh hơn.

Quá trình phẫu thuật

Trước khi tiến hành thủ thuật, Tiến sĩ Eames quyết định in mô hình xương của bệnh nhân
Từ máy in 3D. Tiến sĩ đã dễ dàng nhìn thấy bất thường tại mô hình xương của cậu bé.

"Mô hình xương cho chúng ta thấy rằng trong khi hình dạng của xương là vô cùng bất thường, nó không phải là hình dạng của vòng quay hạn chế xương," Tiến sĩ Eames nói. “Đó là cấu trúc chặt chẽ giữa xương bị sẹo mà ngăn cản cậu bé xoay cánh tay”

Phân tích này hoàn toàn thay đổi quá trình điều trị.



“Việc tiếp cận với mô hình đã thay đổi cách điều trị tiêu chuẩn được chỉ định bởi CT scan từ phẫu thuật xương phức tạp kéo dài bốn giờ đến một thủ thuật mô mềm đơn giản, ít xâm lấn hơn nhiều.”

Tiến sĩ Eames giải thích những lợi ích của thủ tục mô mềm cho cha mẹ của cậu bé: quy trình mới sẽ ít xâm lấn hơn, giảm thời gian phục hồi và tạo ra ít sẹo hơn. Tiến sĩ Eames đã sử dụng xương in 3D để nói chuyện thông qua khái niệm này, và cha mẹ cậu bé đã đồng ý.
“Bệnh nhân và gia đình của anh ấy rất hạnh phúc khi họ nhìn thấy mô hình, điều đó thực sự có ý nghĩa gì, bởi vì họ có thể cảm nhận được cánh tay và xem bác sĩ sẽ phẫu thuật ra sao.”

Kết quả cuộc điều trị

Cuộc giải phẫu thành công đã hoàn thành chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút — giảm hơn ba giờ so với thời gian dự kiến ​​ban đầu trong phòng mổ, tiết kiệm cho bệnh viện khoảng $ 5.500. Sau đó, bệnh nhân mất ít thời gian chăm sóc sau phẫu thuật và phục hồi nhanh hơn. Bốn tuần sau khi phẫu thuật, cậu bé có 90% chuyển động trong cánh tay của mình mà không đau đớn.
Tiến sĩ Eames tìm thấy các mô hình in 3D là vô giá trong việc lập kế hoạch cho hoạt động thành công.
"Có một mảnh giải phẫu hữu hình cung cấp cái nhìn sâu sắc rất lớn vào bệnh lý không thể có trên CT hoặc MRI quét thông thường."
Công ty Axial3D đã làm việc với hàng trăm bác sĩ phẫu thuật để cung cấp các mô hình bệnh nhân cụ thể cho lập kế hoạch trước phẫu thuật, thiết bị y tế prefit, và giáo dục bệnh nhân và y tế chuyên ngành. Công ty cung cấp các kế hoạch cho cả phân khúc DICOM và dịch vụ in ấn 3D.

Các bác sĩ phẫu thuật sử dụng các mô hình in 3D làm giảm xâm lấn và đau đớn cho bệnh nhân là lợi ích lớn nhất. Tăng cường hiểu biết về giải phẫu của bệnh nhân: điều này không thể thực hiện với hình ảnh 2D.

Những ưu thế của việc sử dụng các mô hình y tế từ máy in 3D để lập kế hoạch trước phẫu thuật:
+ Tiết kiệm thời gian trong quá trình phẫu thuật, đặc biệt tại các ca phẫu thuật phức tạp.
+ Cái nhìn sâu sắc hơn: Các mô hình 3D cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những bất thường mà bác sĩ không thể thấy rõ từ hình ảnh 2D hoặc hình ảnh 3D.
+ Tăng cường sự tự tin của nhóm phẫu thuật và cải thiện thông tin trong nhóm phẫu thuật: Các mô hình cung cấp cho các đội điều hành với sự tự tin cao hơn và đồng thời tăng cường liên kết giữa các thành viên trong nhóm.
+ Tăng cường giao tiếp và hiểu biết của bệnh nhân: Các mô hình hỗ trợ liên lạc với bệnh nhân, dẫn đến các quyết định chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn.
Các bác sĩ phẫu thuật sử dụng các mô hình in 3D để lập kế hoạch trước phẫu thuật trung bình tiết kiệm 30 phút đến một giờ quá trình giải phẫu cho các ca phẫu thuật phức tạp. 

Trong một số trường hợp, như Tiến sĩ Eames ', bác sĩ phẫu thuật báo cáo tiết kiệm tới hơn ba giờ.

Xem thêm chi tiết máy in 3D của Mỹ

Tư vấn: 0988.057.864