Tin tức

SỬ DỤNG PHẦN MỀM MediCAD ® 3D Hip TRONG PHẪU THUẬT KHỚP HÁNG, XƯƠNG HÔNG, XƯƠNG ĐÙI (Phần 1)


Phần mềm MediCAD dự đoán chính xác kích thước trên 90%, giảm rủi ro cho bệnh nhân và giảm chi phí nhiều trong quá trình phẫu thuật, điều trị các bệnh về xương, khớp háng, hông, đùi.

 


1. Chế độ xem 3D và 2D giải phẫu trong phần mềm MediCAD

Phần mềm MediCAD 3D Hip cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau về hình ảnh 2D, 3D.

Với công nghệ chụp 2D thông thường hiện nay, các bác sĩ thường không có hình ảnh chi tiết về xương rõ nét như ảnh 3D, việc này ảnh hướng đến độ chính xác trong quá trình cấy ghép xương. 

                  

Tuy nhiên, tại đa số bệnh viện ở Việt Nam, những thiết bị chụp X Quang thường cung cấp hình ảnh 2D và các bác sĩ cũng quen với việc chuẩn đoán thông qua các hình ảnh 2D. Việc tham khảo cả phương thức 2D và 3D từ phần mềm MediCAD giúp các bác sĩ dễ hình dung và tiếp thu công nghệ mới.

Bác sĩ có thể xem mô hình 3D từ nhiều phía: các lát 2D riêng lẻ trong một mặt phẳng trục, mặt phẳng hoặc mặt phẳng hình chóp,  xem mô hình 3D từ nhiều hướng khác nhau cùng một lúc. Bác sĩ cũng có thể chuyển sang chế độ xem giải phẫu để đánh giá tốt hơn tình trạng bệnh lý để lên kế hoạch điều trị phù hợp.


2. Phân đoạn xương 3D, cắt xương và nắn xương

Khi bác sĩ tải file chụp cắt lớp CT, phần mềm mediCAD 3D sẽ chạy phân đoạn thủ công, tạo thành một phần quan trọng của việc lập kế hoạch trước phẫu thuật. Phân đoạn có thể được sử dụng để hiển thị các phần nhất định của xương trong hình ảnh 3D với độ phân giải cao.

Phân đoạn xương chính xác ở vùng khớp háng từ hình ảnh cộng hưởng từ (CT) có thể cung cấp dữ liệu định lượng để kiểm tra các tình trạng bệnh lý như tác động đến xương đùi thông qua các giai đoạn khác nhau của viêm xương khớp để theo dõi hình thái xương và sụn liên quan.


                       

Ví dụ, phân đoạn có thể được sử dụng để làm cho khớp háng, xương đùi dễ nhìn thấy hơn để xác định tình trạng của khớp.
Bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật cắt xương bằng cách thiết lập các vùng cắt xương. Bác sĩ có thể di chuyển hoặc xoay các vùng cần cắt nếu cần. 

Tất cả các kích thước cũng được tự động điều chỉnh và phản ánh hình ảnh mới mới sau khi xương đã được cắt, nắn thành công. Bằng cách này, bác sĩ có nhiều phương án khác nhau được mô phỏng và thử nghiệm để đạt được kết quả tốt nhất cho bệnh nhân. Kết hợp với phân đoạn bằng tay, xương đùi hay khớp háng có thể được cắt bằng cách đưa vào “vùng cắt bỏ” (phẫu thuật cắt xương).

3. Phân tích về tình trạng bệnh lý của bệnh nhân và đưa ra hướng điều trị 

Các bác sĩ phẫu thuật đều nhất trí răng mô hình 3D có thể giúp bác sĩ phẫu thuật, kỹ thuật viên và bệnh nhân hiểu và tham gia điều trị các rối loạn phức tạp ở hông, khớp háng. Bệnh nhân hiểu rõ hơn về bệnh lý của họ và hợp tác cùng bác sĩ trong quá trình điều trị.

                  

4. Chế độ xem Transparent và hình ảnh xương, khớp 3D

Các bác sĩ có thể lập nhiều kế hoạch phẫu thuật khác nhau tùy theo mục đích và cách tiếp cận. Vì vậy bác sĩ có thể sử dụng chế độ xem “Transparent” để quan sát tốt hơn các mô cấy (implant) được sử dụng ở các vị trí tương ứng của chúng.

                

Hình ảnh trực quan Hounsfield sẽ hỗ trợ việc đánh giá chất lượng của xương tại vị trí cấy ghép dự kiến.
Bác sĩ có thể quan sát mật độ xương cao hay thấp tại vị trí cấy ghép dự kiến để lên kế hoạch giả định khi lắp các mô cấy ghép. 

Lập kế hoạch trước phẫu thuật dựa trên thông số của các bộ phận xương và vị trí cấy giúp cho bác sĩ đưa ra giải pháp phục hình tốt nhất.


Vui lòng xem phần 2: Phần mềm 3D MediCAD trong phẫu thuật khớp háng, xương hông
.HOTLINE: 0988.057.864